Website thương mại điện tử là gì? Website TMĐT bán hàng là gì?
xin được khẳng định: Website bán hàng chính là Website thương mại điện tử.
Vậy, thế nào là website thương mại điện tử? Trước hết hãy cùng xem lại khái niệm sau:
Thương mại điện tử là gì?
Đối với thương mại truyền thống bạn phải đến cửa hàng lớn hoặc nhỏ để mua hàng. Còn với thương mại điện tử đã được ứng dụng những công nghệ vào mọi khâu của quá trình mua bán như: bạn ngồi nhà có thể bạn so sánh giá cả, chủng loại sản phẩm, bạn có thể thanh toán trực tuyến vào hoạt động mua bán.
Và gần như chắc chắn rằng" nếu bạn hiểu biết và so sánh được" thì bạn sẽ mua cho mình một sản phẩm với giá cả tốt nhất vẫn đảm bảo chất lượng. Vì thương mại điện tử cắt giảm rất nhiều thứ chi phí mà thương mại truyền thống không có được. Ví dụ thương mại điện tử cắt giảm: chi phí mặt bằng bạn có thể bán hàng ngay tại nhà- hàng hóa của bạn vẫn như hàng hóa siêu thị, chi phí thuê nhân viên đứng bán hàng như tại các siêu thị....và một điều cực kỳ quan trọng trong thế giới thương mại điện tử là dễ kiểm soát hơn trong khâu tồn kho...
Theo khoản 8 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử quy định rõ khái niệm về Website thương mại điện tử như sau:
Hiểu đơn giản: Website thương mại điện tử đó là buôn bán, giao dịch thông qua website, trang web này hoạt động bằng mạng internet. Bao gồm cả những website không có chức năng đặt hàng và mua hàng trực tuyến, thanh toán trực tuyến, khách hàng muốn mua hàng phải gọi điện hoặc để lại thông tin.
Website thương mại điện tử được phân làm 02 loại:
- Website thương mại điện tử bán hàng
- Website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
Website thương mại điện tử bán hàng là gì?
Theo khoản 8 Điều 3 Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử quy định rõ khái niệm về Website thương mại điện tử như sau:
Website thương mại điện tử bán hàng đã thông báo với bộ công thương
Điều kiện thiết lập website thương mại điện tử bán hàng
- Là thương nhân, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ phù hợp hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân.
- Có website với tên miền hợp lệ và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên Internet.
- Đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định.
Thủ tục thông báo thiết lập website thương mại điện tử bán hàng
Theo quy định từ Điều 29 đến Điều 34 Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử, Website thương mại điện tử bán hàng phải cung cấp đầy đủ thông tin về người sở hữu website, hàng hóa, dịch vụ và các điều khoản của hợp đồng mua bán áp dụng cho hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên websiteNhững thông tin này phải đảm bảo các yếu tố sau:
- Rõ ràng, chính xác, dễ tìm và dễ hiểu;
- Được sắp xếp tại các mục tương ứng trên website và có thể truy cập bằng phương pháp trực tuyến;
- Có khả năng lưu trữ, in và hiển thị được về sau;
- Được hiển thị rõ đối với khách hàng trước thời điểm khách hàng gửi đề nghị giao kết hợp đồng.
- Tên và địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc tên và địa chỉ thường trú của cá nhân.
- Số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân, hoặc số, ngày cấp và đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức, hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân.
- Số điện thoại hoặc một phương thức liên hệ trực tuyến khác
- Chính sách bảo mật: thông tin về chính sách bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng.
- Hình thức thanh toán: các hình thức thanh toán mà doanh nghiệp hỗ trợ.
- Chính sách vận chuyển (giao nhận): các hình thức vận chuyển, chi phí và lưu ý nếu có.
- Chính sách bảo hành (đổi trả/hoàn tiền): thông tin về bảo hành, đổi trả nếu có.