Tổng hợp hướng dẫn SEO web mới nhất
#1. SEO hoạt động giống như thế nào?
đầu tiên, hãy sử dụng rõ tại sao phải sử dụng SEO?
Hơn 80% người dùng Internet sử dụng các công cụ kiếm tìm website như: Google, Bing, Yahoo, ở Viet Nam có Cốc Cốc. Có tới hàng triệu người sử dụng các tool kiếm tìm để tìm thông tin về hàng hóa, dịch vụ. Trên Internet thì có hàng tỷ web bao gồm cả trang website của công ty bạn.
Vậy làm thế nào để khách hàng đủ nội lực tìm thấy web của công ty bạn giữa một rừng website? SEO chính là con đường kéo khách hàng tới với website của bạn. Là đường mòn hay đường to phụ thuộc vào hướng dẫn bạn sử dụng SEO website tốt hay không. Nếu website của bạn k nằm trong top 30 kết quả search trên tool kiếm tìm, thì KH sẽ còn chẳng biết công ty của bạn vừa mới tồn tại.
SEO hoạt động giống như thế nào?
SEO bao gồm nhiều hoạt động khác nhau. Rất nhiều marketer nghĩ công việc SEO chỉ là mang lại những traffic miễn phí cho website. Nhưng đó chỉ là một trong những kết quả, chẳng phải là hướng dẫn hoạt động của SEO.
mục đích thực sự của SEO đó là: giúp những người đang chờ đợi bạn tìm đến được với bạn. Để làm được điều đó thì bạn phải xây dựng nội dung web trùng khớp với những thứ KH tìm kiếm.
Ví dụ: chị L. Bán quần áo handmade thủ công. Chị L. thường xuyên chia sẻ những bài viết và video về cách chị may quần áo trên trang blog. Ngoài việc chia sẻ về phương pháp may, chị còn rất hay cho khách hàng thấy những loại chỉ sợi mà chị sử dụng. Có rất ít sự canh tranh về từ khóa liên quan đến “chỉ sợi”.Chị L. đã dành thời gian xây dựng những post chất lượng về “chỉ sợi”. Thời gian sau đó, trang blog của chị xuất hiện trên top 1 kiếm tìm Google với từ khóa liên quan đến “chỉ sợi”.
Hẳn bạn đang thấy được sự tiềm năng trong gợi ý này? Tuy nhiên…
Những người tìm kiếm các keyword về “chỉ sợi” thì thường sẽ like tự may đồ cho mình hơn là mua sẵn. Điều này không có lợi cho việc bán quần áo của chị L. Chút nào. Lượng truy cập vào trang blog nhiều hơn hẳn, thế nhưng để họ mua sản phẩm của chị L. Thì có vẻ là khó.
=> Điều rút ra ở đây không chỉ là việc có thật nhiều người truy cập vào web của bạn. cần thiết hơn đó là tỉ lệ biến đổi từ “khách” sang “khách hàng” trên web. Và đủ nội lực chị L. đã chưa đọc được bài hướng dẫn sử dụng SEO web này.
Nếu bạn mong muốn làm SEO, bạn cần đảm bảo mục tiêu của mình sẽ ăn khớp với mục đích của khách hàng. Ví dụ: bạn mong muốn bán áo len thì hãy đảm web bán áo len của bạn sẽ đến được với những người mong muốn mua áo len.
Nếu mong muốn truyền bá website đến đúng thị trường mau hơn, hãy Chạy ads Google ads. Nếu mong muốn lượng truy cập lên từ từ và duy trì lượng truy cập vững bền, hãy sử dụng SEO website. Hoàn mỹ nhất, bạn luôn luôn nên kết hợp cả 2 nguyên nhân này để mang tới kết quả ngạc nhiên bùng nổ lợi nhuận.
Tìm ra điều bạn muốn, sau đó tăng cao hóa cho các từ khóa để đưa tới cho bạn những người đang mong muốn điều tương tự.
Vậy làm hướng dẫn nào để biết được những từ khóa phù hợp?
không khó khăn là bạn phải tìm hiểu keyword.
#2 Tìm hiểu từ khóa(Research)
SEO bao gồm nhiều hoạt động khác nhau
nghiên cứu có vẻ là một công việc nhàm chán. Thế nhưng nó lại cần thiết cho việc làm SEO.
Bạn sẽ cần biết những từ khóa có:
- Lượng tìm kiếm nhiều (Nhiều người tìm kiếm từ khóa)
- Độ cạnh tranh thấp (Tổng tỉ lệ hiệu quả search càng nhỏ thì bạn càng có cơ hội thay đổi thứ hạng cao)
- Liên quan tới web của bạn
Có khá nhiều các website support bạn nghiên cứu keyword phù hợp, nhưng đa dạng nhất là “Công cụ lập kế hoạch keyword của Google”. tool này cung cấp cho bạn các hiệu quả dựa trên hiệu quả search thực của Google. Nếu bạn có một tài khoản Adwords, thì sẽ được Google “tặng” cho một mục lục các keyword gợi ý phù hợp cho web của mình.
Để tránh việc search lan man không đúng keyword trọng tâm, bạn nên cân nhắc về phạm vi của từ khóa. Có hai loại từ khóa: từ khóa ngắn và từ khóa dài. keyword ngắn là loại keyword thường chỉ có từ 2 đến 3 chữ. Các keyword ngắn hay được chọn sử dụng tên miền và có độ cạnh tranh cao.
Từ khóa dài
keyword dài thường có từ 3 từ trở lên. từ khóa dài mô tả nhu cầu search của người dùng chi tiết hơn. từ khóa dài được sinh ra từ nhu cầu kiếm tìm của user xoay quanh từ khóa ngắn, thành ra hành vi của họ cũng rạch ròi hơn.
Ví dụ: keyword dài “thuê mkt ở Hà Nội” sẽ có độ cạnh tranh thấp hơn từ khóa ngắn “thuê marketing”.
keyword dài thường có từ 3 từ trở lên
từ khóa dài thường có từ 3 từ trở lên. từ khóa dài mô tả nhu cầu tìm kiếm của người dùng chi tiết hơn. keyword dài được sinh ra từ nhu cầu kiếm tìm của user gói gọn từ khóa ngắn, vì vậy hành vi của họ cũng rạch ròi hơn.
Ví dụ: từ khóa dài “thuê marketing ở Hà Nội” sẽ có độ cạnh tranh thấp hơn keyword ngắn “thuê marketing”.
Khi bạn phối hợp cả từ khóa ngắn và keyword dài thì keyword dài(không phổ biến) của bạn sẽ chiếm tới 80% lượng truy cập. thành ra khi nghiên cứu từ khóa, đừng nên quy tụ quá vào các từ khóa có quá nhiều người kiếm tìm. Hãy lưu ý một số từ ít thông dụng hơn, và sao đó phối hợp chúng vào kế hoạch SEO tổng thể của bạn.
#3 xây dựng nội dung hấp dẫn
Sau khi hoàn thành việc nghiên cứu keyword, bước tiếp theo sẽ là phần xây dựng nội dung
thiết lập content cuốn hút đòi hòi sự đầu tư kĩ lưỡng
tool kiếm tìm có các Bot thực hiện Nhiệm vụ tự động “đọc” nội dung web của bạn, lọc ra các từ khóa và “quyết định” thứ tự xếp hạng cho các từ khóa này. Bạn đủ nội lực ảnh hưởng tới “quyết định” này bằng việc tối ưu hóa content cho một số từ khóa nhất định.
không những thế,
content của bạn là cho KH đọc, chẳng hề cho máy đọc. Các post của bạn phải thực sự thu hút, có chất lượng. Nếu content bài viết của bạn nhàm chán, vô bổ thì dù có được xếp hạng cao cũng chỉ mời gọi được những vị khách vãng lai.
Hãy đầu tư vào nội dung, sau đó mới tối ưu hóa công cụ kiếm tìm.
Bạn phải quan tâm đến:
- tiêu đề – tittle phải thật thích thú. Bạn chỉ có duy nhất 1 thời cơ để gây ấn tượng ban đầu cho KH, hãy chăm chỉ hết sức đủ nội lực.
- keyword – lựa chọn từ khóa thêm vào để mang khách hàng mục đích tới cho bạn
- liên kết liên kết – Đặt link tới các trang uy tín không giống, và các trang uy tín này có quan điểm tích cực về content trang của bạn.
- Chất lượng bài viết – Hãy đăng tải những post có nội dung mới mẻ và chất lượng. khách hàng sẽ không thể kiếm tìm những thứ thú vị giống như vậy ở đâu khác ngoài web của bạn.
- Sự tươi mới – Hãy đảm bảm web của bạn luôn tươi mới về mặt nội dung. Nếu k có thời gian viết, bạn có thể thuê Freelancer tại đây để viết bài hoặc thử đặt thêm phần hỏi đáp trên website.
CHÚ Ý:
không đăng tải nội dung của người xung quanh lên website của bạn. Việc này gây trùng lặp nội dung và công cụ tìm kiếm sẽ có ảnh phạt đối với website của bạn.
#4 tối ưu hóa Code
Các Bot của công cụ search không chỉ “đọc” nội dung mà còn “đọc” cả code của web.
Có 8 phần code bạn cần tối ưu hóa.
Thẻ tittle (Title Tags)
chỉ dẫn sử dụng SEO web với Thẻ tittle.
ví dụ 1:Hướng kéo làm SEO website tại ThueNgay.vn
ở đây bấm mạnh vào “hướng kéo làm SEO web” và “ThueNgay.vn”. Khi user kiếm tìm trên công cụ sẽ nhập keyword “hướng kéo làm SEO web”, hoặc “thuengay.vn”.
ví dụ thứ 2:
Thuê Freelancer tại VN với ngân sách hợp lý với ThueNgay.vn
Bằng việc thêm tên web vào phía cuối sẽ giúp nhấn mạnh content. gần như người dùng đủ sức search theo keyword “thuê freelancer tại Hà Nội” hoặc các biến thể của chúng.
Điểm mấu chốt khi mã hóa các thẻ đầu bài là phải xuất hiện từ khóa trong tiêu đề. Để tối đa hóa các kết quả của công cụ search, mỗi trang nên chỉ có 1 thẻ tiêu đề duy nhất.
Thẻ Meta (Meta Tags)
Thẻ Meta hay còn gọi là Meta Tag là những dạng mã đặt ở trên đầu của một trang HTML chứa những thông tin về file HTML đó giống như tiêu đề, mô tả, ngôn ngữ, tác giả,… nhằm cũng cấp cho các công cụ tìm kiếm biết và thu thập thông tin về trang web của bạn.
Thẻ meta là phần giới thiệu nội dung của web một cách ngắn gọn
Thẻ mô tả Meta k có tác động nhiều tới thứ hạng của website trên tool tìm kiếm. Nhưng nó tác động tới quyết định nhấp chuột của người dùng. Thẻ Meta những định dạng mô tả ngắn về nội dung web. Thẻ Meta cho user biết web của bạn đề cập tới chủ đề gì, từ đó quyết định có nhấp chuột hay k.
Hãy liên tục đảm bảo thẻ Meta của bạn có chứa keyword chính. sử dụng các câu ngắn,rõ ràng. nội dung trong thẻ không quá 300 ki tự và easy hiểu.
đầu bài
tiêu đề của của web cũng giống như đầu bài của một cuốn sách, chỉ khác là chúng có một trật tự riêng biệt. Có thẻ H1, H2, H3, H4 với H1 là tittle chính để bắt đầu trang. Các đầu bài sau sẽ dần làm rõ hơn từng phần nội dung trên trang.
Ví dụ:
Hướng dẫn SEO web 2018 toàn diện nhất cho người mới bắt đầu
Các bước của SEO
Nghiên cứu từ khóa
CHÚ Ý:
content càng cụ thể, tỉ lệ thẻ đầu bài càng to, bài viết càng chất lượng.
Chỉ nên có 1 thẻ H1 trên từng trang, còn đủ sức thêm nhiều thẻ H2, H3, H4 nếu cần. bên cạnh đó tiêu đề của bạn cần phải có chứa keyword và liên quan tới post.
Tên miền (Domain Name)
domain là keyword hoặc chứa từ khóa chính sẽ có xếp hạng cao hơn rất nhiều tên miền k có từ khóa.
Nhưng đổi lại, domain với từ khóa càng chuẩn xác thì lại càng đa dạng. Đó là lí do tại sao các công ty thường hay sử dụng những tên miền cụ thể về mặt hàng/dịch vụ vừa mới mua bán thay vì xây dựng domain riêng.
Câu hỏi đặt ra: Vậy nên chọn domain thế nào?
Trả lời: Còn tùy vào mục tiêu của bạn
Nếu lượng truy cập chỉ đến thuần túy từ các công cụ tìm kiếm thì sử dụng các từ khóa giới thiệu cụ thể sẽ có lợi hơn. Ví dụ: thuengay.vn, nghehoangminhchauhungyen.com
Các kết quả sẽ xuất hiện khi user gõ từ khóa xuất hiện trên domain.
Nếu SEO chỉ là một phẩn trong kế hoạch thiết lập thương hiệu của bạn thì hãy nghĩ ra cái gì đó độc đáo hơn.Ví dụ: vlance.vn
Nếu thập kỉ trước, chẳng ai lên online search từ “Google” hay “Youtube” thì giờ đây cả hai đều đang trở thành những “gã khổng lồ” Internet.
Cấu trúc URL (URL Structure)
URL là một phần cần thiết nhưng thường bị lãng quên trong SEO.
Nếu các URL của bạn lộn xộn thì các công cụ search sẽ gặp chông gai khi thu thập dữ liệu. Từ đó trang của bạn sẽ k thể được Index đồng nghĩa sẽ không được xếp hạng trong công cụ kiếm tìm.
- Hãy ghi nhớ những thành phần này để URL của website gần gũi hơn với công cụ tìm kiếm:
- k được chứa các kí tự không liên quan (!@#$%^&*)
- URL ngắn thường có thứ hạng cao hơn
- Số và chữ chỉ nên được dùng trong URL
- k sử dụng dấu gạch dưới, thay bằng dấu gạch ngang
- Các tên miền phụ hữu dụng hơn các thư mục con
Cấu trúc web (URL Structure)
hướng dẫn bạn liên kết các web với nhau có tác động to đến xếp hạng của bạn.Một số tips khi liên kết trang web:
- link trong phần content sẽ có trọng lượng hơn những liên kết ở thanh bên hoặc cuối trang
- Trong mỗi trang chỉ cần có dưới 100 links
- k đưa link tới các trang thiếu uy tín hoặc có nội dung kém chất lượng
Thẻ Alt (Atl Tags)
Để các Bot index chính xác pic, thẻ Atl cần được thích hợp mỗi hình theo dạng dòng mô tả ngắn. gợi ý một bức ảnh về “hoa dâm bụt màu đỏ ” thì bạn sẽ phải “nói” với tool kiếm tìm rằng: pic này là về một bông hoa dâm bụt màu đỏ bằng Thẻ Alt. như thế này:
Tên ảnh của bạn phải liên quan tới content bức hình. pic của “hoa dâm bụt đỏ” thay vì image3.jpg sẽ là hoadambutdo.jpg
#6 link (Links)
link đủ nội lực coi là phần cần thiết nhất trong SEO. Càng kéo được nhiều link về thì website của bạn càng được xếp hạng cao trên tool tìm kiếm.
Bạn nên kéo link từ các trang uy tín, không spam. Các tool tìm kiếm sẽ xem xét các liên kết uy tín kéo về trang của bạn. Càng nhiều link uy tín thì trang của bạn càng được ưu tiên.
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ LIÊN KẾT:
- Để link trong phần content sẽ có kết quả hơn để ở thanh biên hoặc ở cuối trang
- Nên liên kết với các web có content liên quan đến trang của bạn
- Anchol Text đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng các liên kết (backlink). Anchor text là dạng text chứa 1 liên kết đến 1 bài viết, 1 trang trên webiste đó hoặc đến 1 website khác.
Ví dụ: ta có đoạn mã
dịch vụ SEO chuyên nghiệp
sẽ hiển thị trên post dưới dạng: dịch vụ SEO chuyên nghiệp thì “dịch vụ SEO chuyên nghiệp được gọi là Anchor text. Khi người dùng nhấn vào link thì sẽ nhảy tới link chứa nó.
MỘT VÀI ĐIỀU CẦN TRÁNH:
- liên kết tới các trang spam hoặc có nội dung k phù hợp
- không đặt quá nhiều link trong trang
- k để quá nhiều Anchor text trong các liên kết
- bàn bạc link sẽ không mấy kết quả
- không nên mua Back liên kết
cách ĐỂ TẲNG LIÊN KẾT:
- sử dụng social – Hãy hướng tới những social lớn, nhiều người dùng để giúp kéo backlink về web của bạn.Sử dụng mxh – Hãy hướng tới những mạng xã hội to, nhiều người dùng để giúp dẫn backlink về web của bạn.
- gửi trang web của bạn tới những web uy tín, khiến họ có những lời khen dành cho website của bạn.
- Top 100 – Nếu muốn xếp hạng cho từ khóa cụ thể, các link tốt nhất sẽ tới từ các trang web trong top 100 kết quả search về từ khóa đó. Một số website trong số đó sẽ không coi bạn là đối thủ nên bạn có thể gửi email đề xuất link tới trang của bạn.
- Các diễn đàn – Một số forum cho phép bạn tạo chữ kí. Bạn đủ sức đặt liên kết web của mình vào đó.
- Cạnh tranh – mẹo dễ nhất để kéo backlink đó là nghiên cứu những người vừa mới kéo liên kết đối thủ của bạn. Sau đó gửi email cho họ, nêu lên những mặt lợi thế của bạn hơn đối thủ. người dùng sẽ cân nhắc và có thể thay thế link của bạn cho link đối thủ. tỉ lệ này là 5%.
- Dead liên kết – Các link sẽ chết theo thời gian. Nhiều web xuống cấp nhưng đường link thì vẫn còn. Việc của bạn là tìm những đường liên kết đó gửi cho người phụ trách website, và đề nghị đặt những liên kết bài viết liên quan của bạn thay thế.
#5. gia tăng traffics cho website thì chỉ cần sử dụng SEO là đủ?
Sự thật, việc sử dụng SEO web là một trong những điều bắt buộc nếu bạn mong muốn có traffics đều đặn. ngoài ra SEO không quyết định hoàn toàn lượng traffics. Và SEO cũng là “bức tường thành cao nghìn mét” thử thách sự bền bỉ của bạn.
Trung bình, làm SEO website mất khoảng 3 – 6 tháng để Google index dữ liệu. Một post SEO của bạn cũng sẽ mất thời gian tương tự để “leo” được lên đỉnh vinh quang top Google (nếu content đủ tốt). Nghĩa là trong thời gian này, bạn hầu như không có traffics.
Vậy làm sao để để có traffics nhanh, và cho số lượng chốt đơn cao hơn? Câu trả lời đó là dùng công cụ quảng cáo Google. Với một lần hiển thị ads, bạn đủ sức tiếp cận với hàng tá ngàn khách hàng mục đích. Kỹ thuật chạy ads tốt sẽ khiến bạn “tranh được top” của Google. Nằm top đưa cho bạn 3 ích lợi to nhất:
- dẫn traffics tốc độ cao
- Tiếp cận mau đến KH mục đích
- quảng bá thương hiệu
Hãy cân nhắc về việc dẫn traffics bằng ads. Google cho phép chạy ads với chi phí linh hoạt. Tùy vào mục tiêu của bạn, mức giá thành chi tiêu cho ads cũng không giống nhau. Nếu chỉ để kéo traffics thì giá bán sẽ rẻ hơn nhiều. không những thế, bạn nên nghiên cứu kỹ hoặc nhờ tư vấn của các chuyên gia chạy quảng cáo để có kết quả tốt hơn.Nhận tư vấn từ chuyên gia về Google quảng cáo
Kết bàn luận
Nếu bạn thực hiện theo những khuyến cáo trong bài hướng dẫn làm SEO web này, lưu lượng truy cập vào website của bạn sẽ tăng lên gấp rút.Tuy nhiên hãy thật kiên nhẫn. Vì các tool tìm kiếm sẽ mất thời gian để cải tiến hồ sơ và thu thập thông tin.
Một lần nữa, hãy thật kiên trì và bền bỉ. nghiên cứu cái gì kết quả với website của bạn, cái gì thì k. Sẽ k có bất kì đường tắt nào ở đây cả. Việc bạn dùng bất cứ công cụ gì để tăng tốc độ truy cập thì bạn sẽ bị phạt. Điều đó là k đáng với công sức mà bạn vừa mới bỏ ra.
hướng dẫn khắc phục tốt hơn như sau:
Bước 1- nghiên cứu nhìn thấy người dùng đang tìm kiếm điều gì
Bước 2 – Tạo web phân phối điều đó
Bước 3 – tăng cao hóa công cụ tìm kiếm, giúp người dùng tìm thấy bạn
Cuối cùng, đích đến của user sẽ luôn là các trang web xuất hiện trên trang đầu công cụ kiếm tìm với mỗi đề tài khác nhau. Bạn hãy kiên trì và chăm chỉ thiết lập website chất lượng nhất. Sau đó quảng cáo cho website thật nhiều, user sẽ tìm thấy bạn.
Sẽ phải tốn rất nhiều thời gian và công sức sử dụng SEO vì đây là công việc k không khó khăn. Nhưng kết quả thu lại được là quả ngọt.