CÁC TÍNH NĂNG CẦN CÓ CỦA MỘT WEBSITE BÁN HÀNG TRỰC TUYẾN
1. Cung cấp thông tin chi tiết kèm hình ảnh sản phẩm trực quan
Bởi đây là hoạt động mua hàng trực tuyến, khách hàng không thể sờ, chạm hay thử sản phẩm nên việc cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết đóng vai trò quan trọng trong việc đem lại trải nghiệm người dùng cũng như hình thành nên lượng khách hàng tiềm năng.
Hình ảnh cũng tác động rất nhiều đến tâm lý và hành vi mua hàng, những hình ảnh càng chi tiết sẽ càng tiện cho khách hàng trong việc theo dõi, từ đó tăng khả năng đặt hàng lên rất nhiều. Một lưu ý khi chụp ảnh là nên chụp theo nhiều góc khác nhau, cũng như bổ sung tính năng zoom sản phẩm để khách hàng có cái nhìn tổng quát và đa chiều hơn về mặt hàng.
2. Chức năng tìm kiếm theo bộ lọc
Một trong các tính năng cần có của một website bán hàng trực tuyến nữa chính là chức năng tìm kiếm theo bộ lọc. Mỗi khách hàng truy cập website bán hàng trực tuyến của bạn với những mục đích mua hàng khác nhau. Vậy nên, để khách hàng nhanh chóng có được thông tin mình muốn, website bán hàng trực tuyến của bạn cần phải có thanh tìm kiếm có thể hiển thị kết quả linh hoạt. Bạn có thể để tính năng bộ lọc theo dòng sản phẩm, mức giá, màu sắc,… Tùy vào sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp là gì mà sẽ có những trường thông tin cho bộ lọc khác nhau.
3. Tính năng giỏ hàng
Giỏ hàng là một trong những tính năng quan trọng và không thể thiếu của bất kỳ thiết kế website bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp nào hiện nay. Tính năng này sẽ giúp khách hàng dễ dành nắm bắt được những sản phẩm mình đã chọn là gì, số lượng là bao nhiêu. Họ cũng có thể tùy chỉnh thay đổi số lượng các mặt hàng đã mua, thêm hoặc xóa bớt tùy theo nhu cầu của mình.
4. Hỗ trợ nhiều hình thức thanh toán trực tuyến
Có thể nói, thanh toán online là chức năng cơ bản cần thiết và không thể thiếu đối với các website bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp hiện nay, đặc biệt là những trang web bán hàng lớn. Đa phần các công ty trả lương cho nhân viên của mình thông qua các tài khoản ngân hàng. Do đó, khi thanh toán bằng các loại thẻ hoặc ví điện tử, khách hàng sẽ dễ dàng chi trả mà không cần xếp hàng chờ đợi trước cây ATM hoặc quầy giao dịch để rút tiền. Việc cung cấp phương thức thanh toán trực tuyến đa dạng sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy việc mua hàng của khách hàng. Sau đây là một số thông tin về các hình thức thanh toán điện tử phổ biến nhất tại Việt Nam để bạn tham khảo:
- Thanh toán qua tài khoản ngân hàng hoặc các loại thẻ: Với hình thức này, khách hàng có thể thanh toán trực tuyến thông qua điện thoại thông minh với dịch vụ mobile banking, hoặc thanh toán qua thẻ tín dụng/ thẻ ghi nợ quốc tế (Visa, Master, Master Express,..)
- Thanh toán bằng ví điện tử: Một số ví điện tử phổ biến hiện nay là Momo, Payoo, Moca,..
- Trả tiền mặt khi mua hàng online
Đây là hình thức được người tiêu dùng khá ưa chuộng và tin tưởng khi sử dụng hình thức này. Hầu hết các trang thương mại điện tử như Tiki, Lazada, etc đều sử dụng hình thức thanh toán khi nhận hàng (ship COD).
5. Hỗ trợ trực tuyến/ Chat online
Đôi khi thông tin cung cấp trên website thôi vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Lúc này, việc tư vấn trực tuyến là vô cùng cần thiết. Tư vấn thông tin kịp thời, đúng lúc, đáp ứng yêu cầu một cách nhanh nhất sẽ mang lại tỉ lệ thành công lớn trong việc bán hàng.
Để đơn giản và tiết kiếm tối đa chi phí, bạn cũng có thể tích hợp Facebook Messenger, Skype, Zalo chat vào website của mình.
B. Các tính năng cần có của một website bán hàng trực tuyến – Dành cho người bán hàng
1. Quản lý sản phẩm và kho hàng
Một trang backend quản trị của website bán hàng trực tuyến sẽ không thể thiếu đi tính năng quản lý sản phẩm và kho hàng. Tính năng này sẽ giúp cho chủ cửa hàng thuận tiện trong việc:
- Quản lý danh sách hàng tồn kho, xác định được mặt hàng nào còn, mặt hàng nào hết
- Tùy chọn ẩn/hiển thị danh mục/ sản phẩm trên website
- Cập nhật trạng thái còn hàng/hết hàng
- Thêm, sửa, xóa sản phẩm
- Thiết lập các nhóm sản phẩm khuyến mãi, giảm giá, hàng mới, hàng sắp về
2. Chức năng lưu trữ thông tin (data) người mua
Trong thời đại hiện nay, data chính là vàng. Vì vậy, lưu trữ data người mua là một trong các tính năng cần có của một website bán hàng trực tuyến. Nguồn data người mua dồi dào sẽ là đầu vào quý giá cho các chiến dịch digital marketing hay email marketing sau này của doanh nghiệp. Khi bạn nắm giữ được thông tin và email của khách hàng, bạn có thể gửi cho họ những chương trình giảm giá, discount vào những dịp đặc biệt như sinh nhật khách hàng, các thông báo về sản phẩm mới,.. Trò chuyện đều đặn với khách hàng và cập nhật những thông tin có ích chính là một cách biến họ thành khách hàng trung thành của mình.
3. Chức năng báo cáo doanh thu, lượng người mua, sản phẩm bán chạy để đánh giá hiệu quả kinh doanh
Với tính năng này, bạn sẽ nắm được sản phẩm nào được xem nhiều nhất, sản phẩm nào đang bán chạy nhất, lượng người mua, doanh thu mỗi tháng. Tính năng này vô cùng quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả kinh doanh, cũng như đưa ra những insight hành vi của khách hàng, giúp chủ doanh nghiệp đề ra sáng kiến, mặt hàng mới giúp tăng doanh thu.
4. Quản lý đơn hàng và giao hàng tích hợp
Năm 2020, việc xử lý đơn hàng trên website rồi nhập thủ công thông tin giao nhận trên website/app của nhà vận chuyển hoàn toàn không cần thiết. Những nền tảng xây dựng website kinh doanh hiện đại đã tích hợp sẵn tính năng xử lý đơn hàng và quản lý giao nhận trong hệ thống.
Nhà bán hàng lọc đơn mới, xử lý một hoặc nhiều đơn hàng từ các kênh bán online trong vài thao tác. Thông tin đơn hàng được chuyển đầy đủ đến nhà vận chuyển chỉ qua vài click chuột. Không phải copy & dán thông tin người nhận từng đơn hàng, tránh sai sót và tiết kiệm rất nhiều thời gian. Đây là tính năng vô cùng cần thiết với các shop online có lượng đơn hàng lớn và bán trên nhiều kênh, đặc biệt hữu hiệu vào các dịp khuyến mãi lớn.